KẾ HOẠCH CÔNGN TÁC PHÁP CHẾ NĂM HỌC 2020-2021

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHÒNG GD-ĐT TX BUÔN HỒ
TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TUẤN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do – Hạnh phúc

Số: 58/KH-TQT Bình Thuận, ngày 10 tháng11 năm 2020

KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÁP CHẾ
NĂM HỌC 2020-2021

Căn cứ kế hoạch số 252/PGD-ĐT của PGD-ĐT ngày 14/10/2019; V/v Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Pháp chế năm học 2019-2020 và các năm tiếp theo;
Căn cứ vào thực tế tình hình nhà trường, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác pháp chế của nhà trường năm học 2020-2021, như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức pháp chế, đội ngũ những người làm công tác pháp chế tại nhà trường; thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/07/2011 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai Luật Giáo dục năm 2020,2021; các văn quy phạm pháp luật của ngành.
3. Ưu tiên, tập trung tham gia góp ý dự thảo các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật.
4. Tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Kiện toàn tổ chức pháp chế
1.1. Thành lập tổ pháp chế:
TT Họ và tên Chức vụ Chức vụ trong BCĐ Ghi chú
1 Nguyễn Đô HT Tổ trưởng
2 Lê Thị Hiếu CTCĐ Tổ phó
3 Nguyễn Hữu Trãi PHT Tổ phó
4 Nguyễn Thị Cẩm Cát TPT Đội Thành viên – Thư kí
5 Lê Thị Phúc Bí thư CĐ Thành viên
Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế cho cán bộ làm công tác pháp chế.
2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
– Triển khai Quyết định số 705/QĐ-TTg, ngày 25 thánh 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021; Quyết định số 6239/QĐ-BGDĐT, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch công tác PBGDPL năm 2017 và Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” đến năm 2021 của Bộ GDĐT;
– Tiếp tục lồng ghép việc triển khai, tuyên truyền Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 29-NQ/TW); Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2015 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện NQ số 29-NQ/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mới được ban hành.
Vận động CNVC-LĐ trong trường phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020 của ngành giáo dục – đào tạo đã đề ra và thực hiện tốt các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đưa các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào thực tiễn đơn vị trường học. Tiếp tục thực hiện phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”.
Thực hiện tốt Quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; phấn đấu để “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, mỗi học sinh là con ngoan, trò giỏi, là những Cháu ngoan Bác Hồ, gương mẫu về đạo đức, lối sống.
Tích cực tham gia các hoạt động xã hội và các hoạt động đoàn thể; giữ gìn trường lớp sạch đẹp, giữ gìn tài sản, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Xây dựng ý thức tự học tập và tu dưỡng đạo đức, văn minh văn hóa trong ứng xử. Chấp hành tốt trật tự an toàn giao thông.
Tổ chức phổ biến kịp thời, thường xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục vào hàng quý, hàng tháng. Tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ phụ trách công tác TTPBGDPL. Tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau. Tiếp tục bổ sung, nâng cao chất lượng Tủ sách pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Chú trọng bổ sung, cập nhật thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trên trang thông tin điện tử của các cơ quan Trung ương và địa phương.
Hàng tháng, quý cập nhật và bổ sung tài liệu cần thiết vào Tủ sách pháp luật, đồng thời tổ chức phổ biến, tuyên truyền kịp thời, thường xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục, các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp và cần thiết đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS trong Ngày pháp luật; kết hợp PBGDPL với tư vấn pháp luật cho HS. Nhà trường xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức phổ biến tuyên truyền các văn bản pháp luật đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, phát thanh học đường, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động, đăng tải thông tin pháp luật. Tích cực tổ chức và phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; các cuộc thi do UBND thị xã, Sở GDĐT tổ chức.
Tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên phụ trách pháp chế tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế;
3. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật
Thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở nhà trường theo quy định của nhà nước. Trọng tâm là các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách cho học sinh, quản lý dạy thêm, học thêm; y tế trường học…
Kết hợp chặt chẽ giữa công tác theo dõi thi hành pháp luật với tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện pháp luật để kịp thời phát hiện.
4. Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Triển khai thực hiện Kế hoạch số 252/PGDĐT, ngày 14/10/2019 của phòng Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Buôn Hồ năm 2019; Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021; Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” đến năm 2021 và Quyết định số 337/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2019 của BGD-ĐT ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2019.
– Trong đó, nội dung PBGDPL cần bám sát các nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019-2020 của ngành giáo dục, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TW) về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu BCH TW khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu BCH TW khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
– Tập trung tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật về biển, đảo bằng hình thức phù hợp đối với giáo viên giảng dạy tại nhà trường.
– Tuyên truyền, phổ biến Luật tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; thực hiện các biện pháp phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, nhà giáo, người học, phụ huynh học sinh… trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin.
b) Đa dạng hóa các hình thức PBGDPL; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các hình thức PBGDPL mới trong công tác PBGDPL. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai công tác PBGDPL.
5. Về công tác theo dõi tình hình thi hành PL và kiểm tra việc thực hiện PL
a) Thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực GDĐT ở địa phương theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình THPL và Kế hoạch theo dõi tình hình THPL và quản lý công tác theo dõi THPL về xử lý vi phạm hành chính năm 2019 của Bộ GDĐT ban hành kèm theo Quyết định số 337/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2019.
b) Kết hợp chặt chẽ giữa công tác theo dõi THPL với tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các VBQPPL có nội dung trái pháp luật; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật về giáo dục của các cơ sở giáo dục.
c) Báo cáo kết quả theo dõi tình hình THPL và kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực giáo dục tại đơn vị.
6. Về công tác thi đua, khen thưởng
Quyết định khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị Sở GDĐT, UBND thị xã khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
100% CBGV, học sinh phải nêu cao tính tích cực, tự giác trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức và chấp hành luật pháp. Thực hiện tốt chế độ phê bình và tự phê bình.
Tổ pháp chế thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong đội ngũ CBCCVC.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hội đồng, chuyên môn, công đoàn.
Bố trí kinh phí để bổ sung các thiết bị, tài liệu phục vụ công tác giáo dục pháp luật.
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các điển hình thực hiện tốt công tác nầy.
Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác pháp chế năm học 2020-2021 trước ngày 15/5/2021 để phòng GDĐT đánh giá, tổng hợp.
Trên đây là kế hoạch dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2020-2021 của Trường TH Trần Quốc Tuấn./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
– PGD-ĐT (để b/c) (đã kí)
-Tổ pháp chế: Để triển khai;
– CBVC để phối hợp thực hiện;
– Đăng tải Website nhà trường; Nguyễn Đô
– Lưu: HS Pháp chế;Văn thư./.