KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP NĂM HỌC 2019 – 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ BUÔN HỒ
TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TUẤN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 42/KH-TQT
Bình Thuận, ngày 10 tháng 10 năm 2019.

KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP; HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA
NĂM HỌC 2019 – 2020

– Căn cứ Công văn số 216/PGDĐT-GDTH ngày 17/9/2019 của Phòng GD ĐT thị xã Buôn Hồ V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2019 – 2020;
– Căn cứ Kế hoạch số …/KH-TQT ngày 20/9/2019 của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn – Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2019 – 2020;
Bộ phận chuyên môn Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động ngoại khóa năm học 2019 – 2020 như sau:
I. Mục tiêu.
– Củng cố những kiến thức đã học ở trên lớp, tạo điều kiện để học sinh làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.
– Làm quen và tập luyện các kỹ năng cơ bản, cần thiết của học sinh Tiểu học như: kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, kỹ năng giải quyết các tình huống nảy sinh trong hoạt động tập thể, trong cuộc sống, phát triển các kỹ năng sống: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng phối hợp nhóm, kĩ năng thương lượng…
– Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú với các hoạt động, được đóng góp sức lực, khả năng của mình vào hoạt động của tập thể, các hoạt động nhà trường. Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.
II. Nội dung, hình thức tổ chức.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) trong trường Tiểu học là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học chính khóa ở trên lớp. HĐNGLL là sự tiếp nối các hoạt động dạy – học trên lớp, gắn lý thuyết với thực hành, là con đường quan trọng hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.
HĐNGLL được tổ chức 1 tiết/1 tuần và được đưa vào thời khóa biểu, Học kì I thực hiện dạy ”Tâm lí học đường”, học kì II thực hiện HĐNGLL bao gồm các hoạt động sau:
1.1 – Hoạt động học tập.
– Hoạt động học tập bám sát nội dung chương trình hiện hành của các lớp để tổ chức các HĐNGLL. Trên cơ sở nội dung kiến thức các môn học như toán, Tiếng Việt, khoa học, lịch sử – địa lí, âm nhạc, Anh văn … Giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn cần thiết kế các hoạt động cho các em ngoài các tiết học trên lớp, phối hợp cùng giáo viên Tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động, các cuộc thi, giao lưu như: Đố vui để học, tài năng Tiếng Anh, hội thi vẽ tranh, … trên cơ sở những kiến thức các em đã được học ở trên lớp.
– Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo các chủ đề, nội dung tuyên truyền như phòng ngừa tai nạn thương tích, phòng tránh tai nạn giao thông, phòng chống đuối nước, phòng bệnh sốt xuất huyết …; các nội dung giáo dục truyền thống, kể chuyện Bác Hồ …
1.2 – Hoạt động văn hóa, nghệ thuật:
Mỗi lớp thành lập một đội văn nghệ của lớp, toàn trường thành lập một đội văn nghệ của liên đội. Hàng tháng các lớp tổ chức các buổi biểu diễn tại lớp theo chủ điểm (tiết HĐNGLL). Liên đội chọn các chủ điểm quan trọng nhân các dịp lễ lớn trong năm học, lớp tổ chức hội thi, biểu diễn văn nghệ. Tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn.(20/11; 26/3; tết Nguyên đán …)
1.3 – Hoạt động bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.
– Xây dựng phong trào ngày thứ 5 sạch – đẹp: giờ ra chơi ngày thứ 5 hàng tuần toàn bộ GV và HS tham gia dọn vệ sinh trường, lớp.
– Phân công các lớp trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
– Thành lập đội bảo vệ tranh (tranh, ảnh trong và ngoài các phòng học), cây cảnh, bảo vệ môi trường.
– Tổ chức các buổi lao động vệ sinh thôn xóm.
1.4 – Hoạt động thể dục – thể thao.
– Thành lập đội bóng đá của nhà trường.
– Tổ chức giải bóng đá dành cho các lớp 3,4,5 nhân các dịp lễ lớn.
– Phối hợp với các trường Tiểu học trên địa bàn tổ chức giải bóng đá cụm.
– Tham gia giải bóng đá do Phòng tổ chức hàng năm.
III. Tổ chức các sự kiện; các hoạt động ngoại khóa.
– Tổ chức lễ Khai giảng năm học mới, lễ đón học sinh lớp 1 đảm bảo vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
– Tổ chức Tết Trung thu năm 2019: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh, liên hệ mời đoàn lân của chùa về biểu diến.
– Tổ chức Hội diễn văn nghệ nhân nhân dịp kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Các lớp thành lập các đội văn nghệ, tổ chức luyện tập, biểu diễn tại lớp. Nhà trường tổ chức Hội thi, Hội diễn cấp trường.
– Tổ chức Giải bóng đá nam, nữ cấp trường (giành cho học sinh khối 4, 5). Thành lập đội bóng cấp trường tiến hành luyện tập tham gia cấp thị xã.
– Thăm và giao lưu với các chú bộ đội nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12.
– Tổ chức các hoạt động như trưng bày tranh, ảnh về phụ nữ các dân tộc Việt Nam nhân dịp 8/3.
– Tổ chức Hội thi Nghi thức Đội TNTP, Thi biểu diễn võ cổ truyêng nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.
– Tổ chức lễ báo công dâng Bác nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Đội 15/5 và sinh nhật Bác 19/5.
– Hoạt động dã ngoại:
Tổ chức cho học sinh khối lớp 4 thăm và giao lưu với các chú bộ đội đơn vị kết nghĩa. Thăm doanh trại để các em được trải nghiệm việc gấp chăn màn theo các chú bộ đội; thăm vườn rau tăng gia sản xuất của đơn vị; nghe giới thiệu về một số loại vũ khí … (dự kiến tháng 3/2020)
Tổ chức cho học sinh khối lớp 5 thăm Bảo tàng cách mạng, thăm Nhà đày Buôn Ma Thuột, thăm một số danh lam thắng cảnh của Đắk Lắk. (dự kiến tháng 4/2020)

Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa năm học 2019 – 2020. Yêu cầu tất cả các giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên TPT Đội cùng giáo viên bộ môn thực hiện nghiêm túc.
KT HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
– Hiệu trưởng : để báo cáo.
– Các Tổ trưởng, TPT Đội: để thực hiện.
– Lưu VT, hồ sơ CM Nguyễn Hữu Trãi